Những chính sách quan trọng về oto cần lưu ý trong năm 2021 13/01/2021

Bước sang năm 2021, rất nhiều chính sách về xe ô tô, điều khiển xe hơi, đào tạo sẽ có nhiều thay đổi. Sau đây, everylife sẽ điểm lại các chính sách mới quan trọng về oto mà lái xe cần biết.

1. Kết thúc chính sách hỗ trợ 50% Lệ phí trước bạ của Chính phủ

Kể từ ngày 1/1/2021, chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã kết thúc hiệu lực. Đồng nghĩa với việc mức thu lệ phí trước bạ sẽ quay trở lại như Nghị định số 20/2019/NĐ-CP về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương trước đây.

chinh-sach-moi-ve-oto-nam-2021-1

Mặc dù, chính sách hỗ trợ của chính phủ đã kết thúc nhưng một số hãng xe vấn tiếp tục thực hiện giảm 50% phí trước bạ để kích câu, gia tặng sự cạnh tranh.

2. Ô tô có thể được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu

Tại Nghị quyết 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ ban hành ngày 6/8/2020 có đề xuất về việc điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô.

Chi phí sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ rẻ hơn nhờ được giảm thuế. Vì vậy, nếu chính sách này được thông qua, giá xe đến tay người tiêu dùng trong nước cũng sẽ giảm và góp phần kích thích mua sắm, phát triển kinh tế nội địa.

3. Bổ sung phần mềm mô phỏng vào việc học và sát hạch bằng lái xe ô tô

Theo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT, từ ngày 1/1/2021, tất cả các trung tâm sát hạch bằng lái xe bắt buộc phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch bằng lái xe ô tô.

Học viên tham gia sát hạch bằng lái xe ô tô sẽ phải hoàn thành các nội dung thi gồm: Lý thuyết, Phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, Lái xe trong sa hình và Lái xe trên đường thay vì chỉ phải thi Lý thuyết, Lái xe trong sa hình và Lái xe trên đường như trước đây.

4. Thực hiện tiêu chuẩn khí thải mới với ô tô

Các xe ô tô được sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999 - 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 02 từ ngày 10/1/2021 thay vì mức 01, mức thấp nhất trong bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018.

Đối với tiêu chuẩn khí thải mức 02, theo bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 quy định, giới hạn lớn nhất cho phép đối với ô tô sử dụng động cơ cháy cưỡng bức là 3.5% (thể tích) chất CO và 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với ô tô sử dụng động cơ cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.

5. Ô tô dưới 9 chỗ ngồi không phải lắp bình cứu hoả

Từ ngày 10/1/2021, ô tô con từ 4 chỗ đến dưới 9 chỗ ngồi sẽ không phải lắp bình cứu hoả theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy.

Theo Nghị định số 111/2020/NĐ-CP, xe ô tô nhập khẩu từ các nước trong khối liên minh châu Âu từ năm 2021 sẽ được giảm thuế với mức tối đa lên đến 7.4% so với năm 2020, áp dụng tuỳ loại xe.


Sức Khỏe

Sức Khỏe

Mời bạn đọc

Kinh nghiệm Du lịch

Kinh nghiệm Du lịch